Thực hiện mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp, Điểm phục vụ hành chính công xã Thư Lâm được thành lập từ ngày 01/7/2025 với nhiệm vụ tham mưu thực hiện kiểm soát thủ tục hành chính (TTHC), cải cách TTHC; tổ chức thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông; là đầu mối tổ chức cung cấp thông tin, hỗ trợ, kiểm soát, đôn đốc, phối hợp giải quyết và trả kết quả giải quyết TTHC; tham mưu, tổ chức xây dựng chính quyền điện tử, chuyển đổi số trong cung cấp dịch vụ công
Với tâm thế chủ động, hướng tới nền hành chính chuyên nghiệp, hiện đại, phục vụ nhân dân, UBND xã đã bố trí các điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại và bố trí cán bộ, công chức có chuyên môn, có kinh nghiệm phụ trách các lĩnh vực để tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả TTHC cho người dân, doanh nghiệp.
Hiện nay, tổng số TTHC đang thực hiện tại xã là 400 thủ tục, trung bình một ngày Điểm phục vụ hành chính công Xã tiếp nhận 250 hồ sơ chủ yếu tập trung vào các lĩnh vực chứng thực, hộ tịch, đăng ký kinh doanh, đất đai và văn hóa - xã hội... Từ khi được thành lập đến nay, Điểm phục vụ hành chính công xã đã tiếp nhận 12.378 hồ sơ của người dân và doanh nghiệp, 99,62% các hồ sơ được giải quyết đúng và trước hạn; tỷ lệ hồ sơ nộp trực tuyến là 67,04%; tỷ lệ hồ sơ thanh toán trực tuyến qua cổng dịch vụ công quốc gia là 66,22%. Đặc biệt, thực hiện chỉ đạo của UBND thành phố Hà Nội, với phương châm là: "Lấy người dân làm trung tâm phục vụ", với mục tiêu chính là: "Lấy sự hài lòng của người dân, tổ chức làm thước đo phục vụ", Điểm phục vụ hành chính công của xã đã triển khai 15 tiện ích miễn phí không chỉ giúp nâng cao trải nghiệm của người dân khi thực hiện thủ tục hành chính mà còn thể hiện sự chuyển mình mạnh mẽ của chính quyền cơ sở trong chuyển đổi số và cải cách hành chính được người dân và doanh nghiệp hài lòng, ghi nhận và đánh giá cao.
Bên cạnh những kết quả đã đạt được, Điểm phục vụ hành chính công Xã cũng gặp phải một số khó khăn nhất định như:
- Một bộ phận lớn người dân, đặc biệt là người cao tuổi chưa thành thạo trong việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến.
- Nhiều cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp vẫn yêu cầu quá mức cần thiết việc nộp bản sao có chứng thực từ bản chính một số giấy tờ đã được đồng bộ dữ liệu như: Giấy khai sinh, Căn cước công dân… Điều này đã gây khó khăn cho người dân, gây áp lực cho UBND xã trong công tác chứng thực, nhất là khi thực hiện mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp.
Để nâng cao hiệu quả hoạt động tại Điểm phục vụ hành chính công Xã, góp phần xây dựng nền hành chính chuyên nghiệp, hiện đại, phục vụ nhân dân trong thời gian tới, Điểm phục vụ hành chính công xã đề xuất một số giải pháp cần tập trung thực hiện, cụ thể như sau:
Một là, tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục hành chính.
Hai là, đẩy mạnh xây dựng chính quyền điện tử, chuyển đổi số trong tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính.
Ba là, tăng cường công tác thông tin tuyên truyền, nâng cao nhận thức đối với người dân khi tham gia giải quyết thủ tục hành chính.
Bốn là, đơn giản hóa Thủ tục hành chính.
Năm là, tăng cường công tác phối hợp với các phòng chuyên môn và các tổ chức chính trị - xã hội của Xã.
Sáu là, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức.